อักษรวิ่ง

เทคโนโลยีสารสนเทศ

วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

โทษของการ “นอนดึก” หนักหนากว่าที่คิด !

โทษของการ “นอนดึก” หนักหนากว่าที่คิด !

1. อารมณ์ไม่ดี : มีผลวิจัยว่าคนที่นอนเฉลี่ย 4.5 ชั่วโมงหลายๆ วันเป็นเวลา 1 อาทิตย์ จะทำให้เกิดภาวะอารมณ์แปรปรวนได้มาก อาจจะเกิดภาวะเครียดและหงุดหงิดง่ายได้อีกด้วย
2. สมรรถภาพทางเพศเสื่อมลง : การนอนหลับไม่เพียงพอ จะมีผลต่อกระบวนการสร้างฮอร์โมนเทสโทสเทอโรนให้ต่ำลง ซึ่งจะส่งผลให้ความต้องการทางเพศลดต่ำลงด้วย
3. อ้วน : คนที่นอนไม่พอมีเปอร์เซ็นต์จะน้ำหนักขึ้นเนื่องจากร่างกายจะอยากอาหาร หิวง่าย แถมยังกินอาหารไม่เป็นเวลา เพราะแบบนี้จึงเป็นสาเหตุของน้ำหนักเพิ่ม
4. ระบบการเรียนรู้ลดลง : การนอนไม่เพียงพอส่งผลสมองไม่รับรู้ เรียนรู้อะไรได้ช้าลงได้อย่างชัดเจน เพราะฉะนั้นเราควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอจะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพ ในการเรียนรู้และจดจำของสมองให้มากขึ้นได้


5. ระบบภูมิคุ้มกันต่ำลง : การนอนไม่พอระยะยาวทำให้เราง่ายต่อการติดโรคเพราะกระบวนการต่างๆ ในร่างกาย ทำงานอย่างไม่ปกติทั้งการฟื้นฟูและซ่อมแซมเซลล์ต่างๆ ที่สึกหรอ เพราะเหตุนี้ร่างกายจึงอ่อนแอ ติดโรคได้ง่าย โดยเฉพาะการเป็นหวัด

6. การตัดสินใจไม่เฉียบคม : การง่วงก็เป็นหนึ่งอาการที่รบกวนจิตใจเวลาเราทำงานและการนอนไม่พอก็ทำให้เราประมวลผลความคิดได้ช้าลง ทำให้การตัดสินใจก็อาจจะผิดพลาดได้ และอาจจะมีผลต่อการทำงานของคุณอย่างมาก รวมถึงการควบคุมยานพาหนะอีกด้วย เพราะคนที่นอนไม่พอจะเสี่ยงต่อการหลับใน และมีการตอบสนองช้า
7. สายตาแย่ลง : การนอนน้อยทำให้สายตาพร่ามัว มองไม่ชัด หนังตากระตุก ประสิทธิภาพในการมองเห็นลดลง ยิ่งถ้าคนที่นอนน้อยติดกันหลายๆ คืนอาจจะเป็นประสาทหลอนได้
8. ปัสสาวะบ่อย : คนที่ชอบลุกมาเข้าห้องน้ำตอนดึกนี้เป็นสัญญาณเตือนอย่างหนึ่งว่าร่างกายคุณพักผ่อนไม่เพียงพอเพราะระบบขับปัสสาวะภายในร่างกายของเราจะทำงานตามนาฬิกาชีวิตเหมือนทุกวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งส่วนของกล้ามเนื้อหูรูดในท่อปัสสาวะจะไม่ทำงานในตอนกลางคืน แต่ถ้าเรานอนไม่เพียงพอเป็นประจำก็จะเสี่ยงต่อการที่กล้ามเนื้อหูรูดก็จะอ่อนแอลง
9. อายุสั้นลง : ปัญหาจากการนอนไม่เพียงจากหลายๆ ข้อที่กล่าวมาก็เป็นหลายๆ สาเหตุที่ส่งผลไม่ดีแก่ร่างกายเรา และถ้าสะสมไปนานๆ ร่างกายของเราอ่อนแอลงก็คงไม่แปลกที่อายุของเราสั้นลงตาม
10. พูดไม่รู้เรื่อง : คนนอนน้อยมักจะพูดติดขัด พูดจาไม่รู้เรื่อง พูดช้าลง ไม่สามารถพูดในสิ่งที่คิดได้เพราะสมองทำงานช้าลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น